Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Hoa Lay Ơn

Hoa lay ơn hay còn có tên gọi khác là hoa lay dơn với tên khoa học là Gladiolus đây là một trong những loài hoa đẹp được sử dụng nhiều nhất tại các nước phương tây và đây chính là xuất sứ của hoa, hoa lay ơn đã du nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây và ngày càng chiếm được tình cảm của các chủ trang trại vì khải năng đem lại kinh tế rất cao, với cách chăm sóc hoa đơn giản hơn các loài hoa khác. Với hình dáng dễ nhận biết về loài hoa này là có vóc dáng thân cây nói chung không có nhánh, chỉ có từ 1-9 lá nhỏ hình lưỡi kiếm, có gân sọc viền ngoài và được bao trong vỏ bọc ngoài. Lá thấp nhất là lá mầm. Phiến lá có thể phẳng hoặc có hình chữ thập.

Hoa lay ơn
Hoa lay ơn
Các cụm hoa có hương thơm ngát gồm những bông hoa lớn, lưỡng tính xếp thành một phía, có 2 lá bắc màu xanh, dai, mọc đối diện nhau. Đài hoa và cánh hoa hầu có vẻ ngoài giống nhau. Chúng hợp nhất tại đế thành một cấu trúc hình ống và được gọi chung là lá đài. Lá đài sống lưng là lớn nhất, bao quanh 3 nhị. 3 lá đài ở ngoài có kích thước nhỏ hơn. Bao hoa có dạng hình phễu, gắn với nhị ở đáy. Vòi nhụy có 3 nhánh dạng chỉ, hình thìa, mỗi nhánh trải rộng về phía đỉnh. Bầu nhụy là dạng quả nang 3 ngăn hình thuôn hoặc hình cầu, chứa nhiều hạt có lông màu nâu và nứt theo chiều dọc. Tại tâm của chúng là cấu trúc dễ thấy giống như cục nhỏ đặc trưng, là hạt thật sự không có lớp vỏ bọc mịn. Tại một số hạt cấu trúc này bị nhăn và có màu đen. Những hạt như vậy không thể nảy mầm và thường hoa lay ơn nở được khoảng 10 – 15 ngày rồi tàn dần.. Với loài hoa này có rất nhiều chủng loại khác nhau về khích thước cây cũng như màu sắc, theo thống kê không chính thức thì loài hoa lay ơn có tất cả 260 loài được tìm thấy nhiều nhất trong các khu rừng tự nhiên ở châu phi và bây giờ con người đã thuần hóa được hết các loài hoa này phục vụ trong công việc làm hoa cưới, hoa chia buồn,,,,, trong các ngày lễ lớn hoặc trong các vườn nhà.

Vườn hoa lay ơn

Các loài lay ơn chủ yếu tại Việt Nam

Hoa lay ơn trắng
Hoa lay ơn đỏ
Hoa lay ơn phấn hồng, phấn hồng lùn.
Hoa lay ơn tím đậm, tím nhạt
Lay ơn vàng.
Lay ơn san hô.
Với các loài hoa lay ơn chủ yếu này được trồng nhiều nhất ở Việt Nam vì tính thích nghi với khí hậu nhiệt đới gió mùa. Thời gian các tỉnh miền nam trồng trong vụ đông xuân, hoặc từ tháng 8 đến tháng 12 âm lịch hàng năm, chủ yếu phục vụ dịp tết nguyên đán. còn những loại hoa lay ơn khác thường được trồng nhiều trong các trang trại trồng hoa lớn ở nước ta trong đó có hai đại chỉ lớn nhất là SaPa và Đà Lạt, cùng với các trại nghiên cứu các vườn hoa lay ơn trong gia đình.
Với những bông hoa lay ơn thường được các bà nội chợ lựa chọn làm một bình hoa trong ngày tết và hoa lay ơn thường được sử dụng làm hoa trang trí bàn thờ gia tiên với nhiều ý nghĩa ẩn chứa bên trong loài hoa đẹp mà gần gũi này.

Socializer Widget By Blogger Yard
SOCIALIZE IT →
FOLLOW US →
SHARE IT →

1 nhận xét:

  1. Hoa lay ơn phải cẩn thân khi cầm hoặc di chuyển vì hoa mỏng manh dễ bị dập cánh và gãy cành hoa.
    Trồng cây trang trí nên chọn cây thủy sinh Hoàng Nguyên Green cho tiện

    Trả lờiXóa