Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Hoa trinh nữ

Cây hoa trinh nữ hay còn có những tên gọi khác nhau như cây: cây xấu hổ, cây mắc cỡ, cây thẹn, hàm tu thảo, với tên khoa học là Mimosa pudica L. Đây là một số ít các loài hoa đẹp mọc tự nhiên gần như không qua bàn tay của con người lên hoa trinh nữ vẫn giữ được hình dạng ban đầu của nó, với đặc điểm dễ nhận biết nhất là mỗi khi có vật gì động vào là cây sẽ tự nhiên co lại đây là đặc điểm khác biệt nhất với các loài hoa mọc tự nhiên, hoa trinh nữ mọc rà ở đất, lá bẹ có rìa lông. Hoa hình đầu tròn, có màu hồng, quả có lông, rụng thành từng đốt. Cây có tính an thần, giúp dễ ngủ. Cây hoa trinh nữ có nguồn gốc ở Brasil.

Hoa trinh nữ
Hoa trinh nữ

Giải thích hiện tượng đặc biệt của cây

Với tên gọi là cây xấu hổ, cây mắc cỡ được người đời ban tặng cho loài cây này, trong đời sống văn hóa người Việt thì cây hoa trinh nữ được miêu tả như người con gái trong trắng, e lệ, thầm kín và vô cùng sâu sắc. Vậy nguyên nhân vì sao loài hoa này lại có đặc tính đặc biệt này, chúng ta cùng nghiên cứu về loại cây này nhé. Về vật lý “tác dụng của sức căng” có liên quan đến lá của cây xấu hổ. Ở cuối cuống lá có một mô tế bào mỏng gọi là bọng lá, bên trong chứa đầy nước. Khi bạn đụng tay vào, lá bị chấn động, nước trong tế bào bọng lá lập tức dồn lên hai bên phía trên. Thế là phần dưới bọng lá xẹp xuống như quả bóng xì hơi, còn phía trên lại như quả bóng bơm căng. Điều đó làm cuống lá sụp xuống, khép lại. Khi một lá khép lại, nó sẽ đưa tín hiệu lan rộng đến các lá khác, khiến chúng cũng lần lượt khép lại. Nhưng chỉ ít phút sau, bộ phận dưới bọng lá lại dần đầy nước, lá lại xoè ra nguyên dạng như cũ. Đặc tính này rất lợi cho sự sinh trưởng của cây, thích nghi với điều kiện tự nhiên. Ở phương nam thường gặp những trận mưa bão lớn, cây xấu hổ thu lá lại khi gặp mưa gió sẽ giúp nó cứu được các lá non.

Hoa trinh nữ 01
Đặc tính đặc biệt của hoa

Đề xuất làm quốc hoa Việt Nam

Trong những tháng gần đây liên tiếp các loài hoa mới được đề xuất lựa chọn làm quốc hoa của Việt Nam ngoài các loài hoa quen thuộc như hoa sen, hoa hồng, hoa cúc. Thì có một số chuyện gia giải thích vì sao chúng ta lên chọn hoa trinh nữ làm quốc hoa của Việt Nam. Theo tờ báo phunutoday.com giải thích thì hoa xấu hổ đã tồn tại từ rất lâu ở nước ta. Nó đã đi vào trong truyền thuyết, trong những câu truyện cổ tích Việt Nam, từ biết bao thế hệ. Tiêu biểu trong số đó là câu chuyện buồn về người con gái đoan trang thùy mị. Cùng với truyền thuyết đặc biệt về loài hoa nay.

Đề xuất làm quốc hoa
Có hãy không đề xuất làm quốc hoa

Hoa trinh nữ trong thơ văn

Không biết có biết bao nhà thơ nhà văn đã mất hàng tháng để sở hữu cho mình hình ảnh hoa trinh nữ đẹp nhất, lúc mà hoa và trời hòa quyện với nhau, để tạo lên được một tác phẩm tuyệt vời của thiên nhiên. Sau đây các bạn cùng mình cùng thưởng thức một số ít những bài thơ hay nhất về cây hoa trinh nữ này nhé:

Cây hoa trinh nữ

Khép nép bên đường một cây trinh nữ
Lá xanh xanh, màu hoa tím rung rinh
Không hương sắc, không dáng vẻ đẹp xinh
Nét giản đơn cô gái quê hiền dịu.

Thế mà cây hay dỗi hờn, nũng nịu
Cứ  đêm về lại khép lá làm duyên
Rồi sáng mai khi ánh mặt trời lên
Cây bừng tỉnh lá hoa đùa với gió.

Đừng nghịch nhé cây thẹn thùng lắm đó
Khẽ khàng thôi đã khép nhẹ hàng mi
Một chút rạo rực, một tấm tình si
Nên vội vã nhắm nghiền con mắt lá.

Một loài cây sức sống tràn trề lạ
Lá vẫn xanh, nở hoa trên sỏi đá
Chẳng đua chen khoe sắc với muôn loài
Thản nhiên vượt qua phong ba bảo tố.

Hồn Trinh nữ của một câu chuyện cổ
Chết vẹn nguyên chưa một chút bụi trần
Ngủ ngàn năm mơ màng trong hồn cỏ
Và thẹn thùng, xấu hổ khép bờ mi…
Tôi vẫn còn nhờ như in cái kỷ niệm mà tôi cũng với những đứa bạn nhỏ vui chơi với những bụi hoa trinh nữ, và bây giờ nó đã trở thành loài hoa kỷ niệm đối với cuộc đời tôi, và nó là hàng trang theo tôi suốt cuộc đời.
Ta còn em loài hoa e ấp!!!
--- Sưu tầm---

Socializer Widget By Blogger Yard
SOCIALIZE IT →
FOLLOW US →
SHARE IT →

2 nhận xét:

  1. Hồi nhỏ về quê chơi thấy cái cây này là thích lắm luôn đụng cho nó quéo lại:)))
    Giờ ngồi văn phòng thì chỉ đụng Cây Thủy Sinh Hoàng Nguyên Green trang trí trên bàn thôi

    Trả lờiXóa
  2. Giờ chỉ đi làm rồi về ít có thời gian chăm sóc hay ngắm hoa nữa, những vẫn luôn muốn có không gian xanh thì trồng cây thủy sinh Hoàng Nguyên Green giống mình nè

    Trả lờiXóa