Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Các loài hoa đẹp chữa bệnh (P1)

Trong thế giới tự nhiên không biết có biết bao các loài hoa đẹp, nhưng từ xưa đến này con người đa phần chỉ biết đến hoa có tác dụng làm trang trí, nhằm thỏa mãn nhãn quan, tận hưởng thú vui trên đời. Mà ít ai biết được hoa có tác dụng thần kỳ trong y học dân gian, từ ngàn đời sưa các thầy thuốc đã biết vận dụng các đặc tình của mỗi loài hoa đẹp vào các bài thuốc chữa bệnh của mình. Sau đây yêu hoa đẹp sẽ tổng hợp lại các loài cây thường được sử dụng nhiều nhất trong các bài thuốc dân gian (có kém theo đường dẫn chi tiết).

Hoa mẫu đơn: Trong y học cổ truyền Việt Nam, giống như các loài hoa có công dụng chữa bệnh như hoa cứt lợn, hoa mười giờ, hoa mẫu đơn có tính mát, vị cay ngọt đắng, chủ trị thanh nhiệt, mát huyết, tiêu ứ, hòa huyết, được dùng làm thuốc trấn kinh, giảm đau, chữa nóng âm ỉ kéo dài, sốt về chiều và đêm, không có mồ hôi, hoặc đơn sưng, huyết ứ phát sốt, nhức đầu, đau lưng, đau khớp, đau kinh, kinh nguyệt không đều, chảy máu cam, đại tiện ra máu, nóng trong xương, kinh bế, trưng hà, ung nhọt, lở loét, bị giập gãy xương, trúng phong co quắp, động kinh, đẹp nhan sắc, thông huyết mạch, tiêu máu ứ, trừ phong tý, và bệnh phụ khoa sau khi đẻ. Ngày dùng 1 lần 10-12g, dạng thuốc sắc.(Xem chi tiết)

Hoa mẫu đơn

Hoa ngọc lan: Hoa ngọc lan chủ yếu dùng để uống trà, trà hoa ngọc lan có công dụng làm đẹp da, giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể được tốt hơn.

Hoa ngọc lan

Hoa mười giờ: Trong y học hoa mười giờ có công dụng chữa bỏng rất tốt cùng với các loại bệnh thường gặp vào mùa hè như viêm họng, eczema, ghẻ, mụn nhọt… rất nhiều người không biết đến những công dụng tuyệt vời của hoa mười giờ, với đặc tính dễ tìm, lành tính bộ phận dùng làm thuốc là toàn cây, thu hái quanh năm. Dùng tươi hay phơi khô. Dùng tươi bằng cách giã nát cây hoặc chiết, dịch cây dùng bôi ngoài. Loài hoa đẹp nhất Việt Nam còn được miêu tả bằng câu thơ:
Hỡi ai đi đông về tây
Thuốc tiên chữa bỏng là cây mười giờ
Nước sôi, lửa bỏng bất ngờ
Lấy cây mười giờ giã nhỏ đắp ngay
Vừa đắp vừa trở liền tay
Vết bỏng hết rát khỏi ngay tức thì
hoa mười giờ

Lan phi điệp: Còn có tên gọi khác như Hoàng thảo đùi gà, Hoàng thảo cẳng gà, Hoàng thảo dẹt, Huỳnh thảo, Co vàng sào (Thái), lan Phi điệp, Phi điệp kép. Cây được dùng trong y học  cổ truyền với tên thuốc là Thạch hộc hay Kẹp thảo. Có tác dụng chữa chứng suy nhược cơ thể, thần kinh suy nhược, đau họng và yếu sinh lý ở nam giới. Cây được dùng trong y học cổ truyền với tên thuốc là thạch hộc hay kẹp thảo.

Lan phi điệp

Hoa cứt lợn
- Chữa phụ nữ bị rong huyết sau khi sinh nở
- Chữa viêm xoang dị ứng
- Phối hợp với nước bồ kết để gội đầu có tác dụng sạch gầu, trơn tóc
Theo đông y, cây hoa cứt lợn có các đặc tính tốt cho cơ thể người bệnh, hoa có vị cay, đắng, tính mát; vào 2 kinh Thủ thái âm Phế và Thủ quyết âm Tâm bào. Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng, tiêu thũng, trục ứ. Dùng chữa cảm mạo phát sốt, các chứng bệnh yết hầu sưng đau, ung thũng, mụn nhọt... Sách Quảng Đông trung dược còn nói dùng để trị bệnh sa tử cung và u tử cung.
Liều dùng khi uống trong: từ 15 - 30 g khô (hoặc 30 - 60 g tươi), sắc với nước uống hoặc giã vắt lấy nước cốt uống; dùng ngoài không kể liều lượng. (Xem chi tiết)

Hoa cứt lợn

Hoa cúc: Còn gọi là cúc hoa vàng hay hoàng cúc đông y cho rằng kim cúc vị đắng - cay, tính hơi ôn, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chữa mụn nhọt sưng đau, đau mắt đỏ có sưng, đau đầu chóng mặt, chữa cảm lạnh, cúm, viêm não nhẹ, viêm mũi, viêm da mủ, viêm vú, hoa mắt, huyết áp cao, viêm gan, kiết lỵ, chảy nước mắt nhiều...(Xem chi tiết)

Hoa cúc

Hoa đỗ quyên: Vị chua ngọt, tính ấm, sắc nước ấm, sắc nước uống có tác dụng trị nôn ra máu, chảy máu mũi. Hoa đỗ quyên trắng hầm với móng giò lợn, chữa chứng ra khí hư…

Hoa đỗ quyên

Hoa Ngâu: Đây là loại hoa màu vàng, mọc thành chùm ở kẽ lá, rất thơm, thường được dùng để ướp trà và làm vị thuốc, mùa hoa vào tháng 7, tháng 8. Hoa ngâu có vị cay ngọt, giúp giải uất kết, làm thư giãn bên trong người, giúp tỉnh rượu, sạch phổi, tỉnh táo đầu óc, sáng mắt, ngưng phiền khát. 
Hoa ngâu được dùng chữa chứng đầy trướng khó chịu ở ngực, chứng nghẹn hơi mới phát, chữa ho hen và váng đầu, nhọt độc. Hoa ngâu chữa được các bệnh như: Chữa tăng huyết áp; Chữa chứng bế kinh; Chữa chứng thương tích do vấp ngã, bị đòn; Chữa chứng say rượu …

Hoa ngâu

Hoa nhài: Từ ngàn đời xưa đã biết đến công dụng của các loài hoa như hoa mươi giờ, hoa cứt lợn rất tốt trong việc chữa các bệnh thường gặp, nhưng nhắc đến hoa nhài người ta chỉ biết dùng để ướp trà nhưng ít ai biết hoa nhài lại có tác dụng to lớn trong việc điều trị bệnh thường gặp không kém các cây hoa thuốc còn lại. (Xem chi tiết)

Hoa nhài

Socializer Widget By Blogger Yard
SOCIALIZE IT →
FOLLOW US →
SHARE IT →

2 nhận xét:

  1. Hoa đẹp mà còn có công dụng có ít nữa, có ai thấy thích cây thủy sinh Hoàng Nguyên Green như mình không nè?

    Trả lờiXóa
  2. Nhiều loại hoa đẹp quá nhỉ, mà mình vừa mới mua 2 chậu cây Hoàng Nguyên Green về trồng đẹp lắm

    Trả lờiXóa